Bệnh tổ đỉa ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi?

Những cơn ngứa ngáy, những nốt mụn nước nổi trên tay, chân là nỗi ám ảnh kéo dài của bệnh nhân tổ đỉa. Để bệnh nhanh khỏi, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần chú ý chế độ ăn uống do đây có thể là một yếu tố làm cho bệnh trở nặng hoặc hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Do đó, bị tổ đỉa ăn gì kiêng gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây.

Tổ đỉa là bệnh gì?

Bệnh tổ đỉa (chàm tổ đỉa) là một trong những thể lâm sàng của bệnh chàm – Eczema – viêm da cơ địa. Bệnh đặc trưng bởi các mụn nước có kích thước từ 1 – 2 mm, nằm khu trú dưới da bàn chân, bàn tay. Kèm theo đó là các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, mụn nước, ngứa ngáy, bứt rứt… rất khó chịu. Hiện nay, tỉ lệ số người mắc bệnh tổ đỉa chiếm vị trí thứ 3 trên tổng số bệnh nhân mắc các bệnh lý về da.

Tổ đỉa là bệnh gì? 1
Các triệu chứng của bệnh tổ đỉa gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mĩ và cả cuộc sống hằng ngày của bệnh nhân

Bệnh tổ đỉa không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhưng tổn thương da do bệnh lý này lại khiến bệnh nhân rất khó chịu, bất tiện trong công việc hằng ngày.

Bệnh tổ đỉa phát bệnh theo chu kì, tái phát liên tục. Đến nay, người ta vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa, vì thế, việc điều trị bệnh rất khó khăn.

☛ Tham khảo chi tiết: Bệnh tổ đỉa – nguyên nhân và giải pháp điều trị

Dinh dưỡng tác động thế nào đến bệnh tổ đỉa?

Bệnh tổ đỉa là bệnh lý dai dẳng, dễ tái phát. Bất kì một sự thay đổi nhỏ nào như thời tiết, dị ứng… cũng khiến bệnh tái phát trở lại, thậm chí tiến triển nặng hơn. Trong đó, một yếu tố thường bị bệnh nhân bỏ qua là dinh dưỡng.

Dinh dưỡng được cung cấp trong ché độ ăn hằng ngày không giúp chữa triệt để bệnh tổ đỉa. Nhưng tùy vào từng loại, dinh dưỡng sẽ có tác dụng hỗ trợ làm giảm bệnh hoặc làm nặng hơn tình trạng bệnh tổ đỉa.

Một số chất dinh dưỡng có thể làm tăng sinh các chất gây viêm như Histamin, Prostaglandin… làm nặng hơn triệu chứng ngứa, nổi mụn nước ở bệnh nhân tổ đỉa. Từ đó có thể làm tình trạng bệnh tiến triển, lan rộng.

Dinh dưỡng tác động thế nào đến bệnh tổ đỉa? 1
Bổ sung các loại thức ăn có lợi giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh tổ đỉa

Bên cạnh đó, cũng có những thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích, hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh của bệnh nhân tổ đỉa như: tăng khả năng tái tạo da, ức chế phản ứng viêm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể…

Vì nhưng lí do trên, bệnh nhân tổ đỉa nên lưu ý các loại thực phẩm nên ăn và kiêng ăn để cải thiện tình trạng tổ đỉa nhanh chóng hơn.

☛ Tham khảo thêm: Mẹo giảm ngứa do tổ đỉa gây ra!

Bệnh nhân tổ đỉa kiêng ăn gì?

Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên tránh:

Thực phẩm có mùi tanh

Bệnh tổ đỉa là một dạng của bệnh viêm da cơ địa. Vì vậy, thực phẩm có mùi tanh (thường là các loại hải sản như: cua, cá, tôm… ) được các bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế sử dụng, đặc biệt trong giai đoạn bệnh bùng phát trở lại.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, các thực phẩm này có chứa nhiều các “protein lạ” và hoạt chất trimelylamin NH(CH3).

Các chất này đóng vai trò như những dị nguyên có khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch, gây nên các phản ứng quá mẫn, làm bùng phát và nặng thêm bệnh tổ đỉa. Đặc biệt là các bệnh nhân tổ đỉa do dị ứng, có cơ địa nhạy cảm, dễ bị kích ứng cần tránh loại thực phẩm này.

Thực phẩm có chứa nhiều đạm

Thực phẩm có chứa nhiều đạm 1
Bệnh nhân tổ đỉa nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều đạm do chúng có thể làm nặng thêm tình trạng dị ứng, ngứa ngáy, nổi mẩn

Một số thực phẩm chứa nhiều đạm bẹn cũng nên tránh như:

Nhộng tằm

Nhộng tằm là món ăn dồi dào chất dinh dưỡng như đạm, Vitamin, chất khoáng… Hàm lượng đạm cao trong nhộng tằm rất dễ tiêu hóa, không gây hại đối với cơ thể.

Tuy vậy, với bệnh nhân tổ đỉa, nhộng tằm lại là loại thức ăn cần kiêng tuyệt đối. Vì theo các chuyên gia, nhộng tằm có thể gây kích ứng cho nhưng người có làn da nhạy cảm.

Thịt chó

Thịt chó được nhiều người ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng chất đạm cao vượt trội so với các loại thực phẩm khác. Tuy vậy, đây lại chính là nguyên nhân kích thích hệ miễn dịch làm việc và có thể kích thích phản ứng viêm nhiễm. Ngoài ra, khi ăn thịt chó, bệnh nhân có thể bị nóng trong người và vô tình làm tăng nặng các triệu chứng bệnh tổ đỉa.

Đậu nành

Đầu nành và các sản phẩm chế biến từ loại thực phẩm này có chứa hàm lượng đạm thực vật dồi dào và đa dạng. Bình thường, các chất này rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng với bệnh nhân tổ đỉa, đậu nành chính là nguyên nhân  làm bùng phát các phản ứng dị ứng ngoài da, nhất là ở những người có cơ địa mẫn cảm.

Thịt gà và da gà

Thịt gà được coi là loại thức ăn lành tính, chứa nhiều dinh dưỡng, thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của gia đình. Tuy vậy, tương tự thịt chó, lượng đạm trong thịt và da gà khá cao, dễ kích thích các phản ứng miễn dịch ở bệnh nhân tổ đỉa. Bên cạnh đó, các chất trong da gà gây ra các kích ứng cho làn da. Vậy nên, bệnh nhân tổ đỉa nên hạn chế thịt gà trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình.

Nhóm thực phẩm có chứa nhiều Salicylates

Nhóm thực phẩm có chứa nhiều Salicylates 1
Salicylates thường gặp trong các loại thực phẩm như: đậu phộng, khoai tây, bơ, táo, nho, củ cải, bạc hà, cà chua, mận, lựu, dầu oliu…

Salicylates là chất dinh dưỡng thường gặp trong các loại rau xanh, trái cây, các hạt… Ít người biết rằng, Salicylates có khả năng gây ra dị ứng khá cao, kích thích những trường hợp viêm da mãn tính, tổ đỉa bị bùng phát trở lại. Các triệu chứng dị ứng do hoạt chất này gây ra là: phát ban, ngứa da, đầy hơi, trào ngược dạ dày…

Salicylates có trong rất nhiều loại thực phẩm nên rất khó để bạn có thể loại bỏ hoàn toàn chúng ra hỏi thực đơn hằng ngày. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia về chế độ ăn kiêng Salicylates.

Thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo bão hòa

Bánh kéo ngọt hay các loại thực phẩm chứa đường tinh luyện, các loại thức ăn nhanh giàu chất béo bão hòa là nhóm thực phẩm gây tác động xấu đến cơ thể, đặc biệt với bệnh nhân tổ đỉa. Lượng đường và chất béo được hấp thu vào cơ thể sẽ dẫn tới tình trạng rối loạn chuyển hóa, làm tăng sinh các gốc tự do – là các nguyên nhân kích thích các phản ứng viêm, làm triệu chứng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Tuy vậy, bạn không nên kiêng đường tuyệt đối, thay vào đó, một chế độ ăn ít đường, ít chất béo sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, hạn chế  rối loạn hệ bài tiết.

Đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị

Đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị 1
Một số loại gia vị cay, nóng điển hình như gừng, tiêu, ớt… khiến cơ thể dễ bị bốc hỏa

Vị cay thường kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn. Vì vậy, nhiều loại gia vị cay nóng được rất nhiều gia đình ưa chuộng và sử dụng trong nhiều món ăn. Nhưng đối với những người mắc bệnh tổ đỉa thì không nên dùng nhiều loại gia vị này.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, các gia vị cay nóng có thể làm cho cơ thể bị nóng trong, làm gia tăng phản ứng viêm, gây ngứa ngáy và làm chậm quá trình phục hồi của da. Nhất là với bệnh nhân tổ đỉa đang gặp tình trạng ngứa ngáy, bứt rứt dưới da càng phải hạn chế sử dụng các loại gia vị này.

Ngoài ra, một số loại thịt đỏ như thịt bò, dê, ngựa, trâu… cũng có tính nóng cần hạn chế sử dụng.

Các chất kích thích

Không chỉ với bệnh tổ đỉa mà với bất kì bệnh lý nào, bệnh nhân cũng cần hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích như: cafe, chè, thuốc lá, bia, rượu…

Rượu, bia làm suy giảm chức năng gan, thận, làm tích tụ các chất độc dưới da, giảm hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt với bệnh nhân tổ đỉa, các chất kích thích có thể khởi phát triệu chứng ngứa ngáy trên da, làm da lâu lành vết thương.

Những thực phẩm người bị bệnh tổ đỉa nên ăn

Bên cạnh việc hạn chế các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu lên quá trình điều trị tổ đỉa, người bệnh cũng nên bổ sung tăng cường một số thực phẩm có lợi.

Một số thực phẩm người bị bệnh tổ đỉa nên ăn gồm:

Thực phẩm giàu Vitamin A làm tăng sinh kháng thể dòng lympho giúp chống viêm

Thực phẩm giàu Vitamin A làm tăng sinh kháng thể dòng lympho giúp chống viêm 1
Bệnh nhân tổ đỉa nên bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều Vitamin A trong thực đơn hằng ngày

Một số thực phẩm giàu Vitamin A như: đu đủ, khoai lang, dưa đỏ, cà rốt, lá rau có màu xanh thẫm, cá biển…

Vitamin A là loại Vitamin tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng sinh và tổng hợp bạch cầu Lympho ở tủy xương, hỗ trợ chống viêm và tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật. Đồng thời, Vitamin A cũng hỗ trợ quá trình làm lành vết thương, tái tạo tế bào da mới.

Thực phẩm giàu Vitamin B tăng khả năng tái tạo da

Vitamin B là nhóm vitamin cần thiết trong quá trình tạo máu và sự phát triển của tế bào. Vì vậy, với những bệnh nhân bị tổ đỉa, cung cấp vitamin nhóm B giúp các tổn thương trên da, các nốt mụn nước, nổi mẩn được cải thiện rõ rệt.

Vitamin B cũng làm tăng khả năng trao đổi chất trong cơ thể nhờ đó làm tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, giảm tình trạng lây lan, tái phát hoặc nguy cơ chuyển sang tổ đỉa bội nhiễm.

Một số loại thực phẩm giàu Vitamin B mà người bị bệnh tổ đỉa nên ăn là: chuối, bơ, bí ngô, rau xanh…

Thực phẩm giàu Vitamin C tăng cường sức đề kháng

Vitamin C vẫn được biết đến là chất chống Oxy hóa tự nhiên, giúp kháng lại Histamin – vốn là một chất trung gian hóa học gây nên các phản ứng viêm của cơ thể, làm giảm các cơn ngứa ngáy dưới da ở bệnh nhân tổ đỉa.

Thực phẩm giàu Vitamin C tăng cường sức đề kháng 1
Bổ sung lượng vitamin C vừa đủ mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân tổ đỉa

Vitamin C cũng là được coi là tiền tố trong quá trình sản sinh và tái tạo Collagen giúp da trở nên săn chắc, mịn màng, tránh lưu lại sẹo trên da.

Vitamin C chứa nhiều trong các thực phẩm như: trái cây họ cam, quýt, ổi dâu tây, dứa, chanh…

Thực phẩm có nhiều Flavonoid giúp đẩy lùi phản ứng viêm

Flavonoid là hoạt chất chứa nhiều trong các loại thực phẩm như việt quất, mâm xôi, cải xoăn, súp lơ, rau bina…

Hoạt chất này có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp đẩy lùi phản ứng viêm, đồng thời làm tăng sức đề kháng cho bệnh nhân.

Thực phẩm chứa Kẽm giúp vết thương mau lành

Kẽm là một nguyên tố vi lượng không thể thiếu trong cơ thể mỗi người. Mặc dù chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ, nhưng kẽm lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ kẽm, hệ miễn dịch được bổ sung đầy đủ, cơ thể có thể chống lại rất nhiêu các vấn đề như nhiễm trùng, nhiễm nấm, virus…

Ngoài ra, kẽm còn tham gia vào quá trình sản sinh tế bào và tái tạo lại mô, từ đó hỗ trợ làm lành các tổn thương trên da.

Đối với bệnh nhân tổ đỉa, việc bổ sung kẽm trong thực đơn hằng ngày rất cần thiết. Y học đã chứng minh, kẽm giúp làm lành vết thương trên da, giúp da trở nên mịn màng, săn chắc và hạn chế để lại sẹo thâm do tổ đỉa.

Các loại thực phẩm giàu kẽm bạn không thể bỏ qua là: thịt lợn, ngũ cốc nguyên hạt, súp lơ xanh, các loại đậu,..

Rau xanh, trái cây tươi

Rau xanh, trái cây tươi 1
Rau xanh và trái cây tươi có mặt trong thực đơn hằng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung

Rau xanh, trái cây tươi là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những người đang bị tổ đỉa. Các dưỡng chất có trong rau củ quả giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện bệnh tổ đỉa rất tốt.

Vậy nên, bạn nên tăng cường bổ sung rau xanh, củ, trái cây tươi trong thực đơn hằng ngày giúp giảm thời gian điều trị và giúp bệnh nhanh khỏi.

Uống nhiều nước

Rất nhiều người bệnh tổ đỉa quan ngại về tình trạng da khô, tróc vẩy khi các nốt mụn nước do tổ đỉa khô lại. Lúc này, việc cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày sẽ góp phần giúp bạn giữ ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng này.

Ngoài ra, một cơ thể đủ nước cũng thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra bên ngoài, làm cho da khỏe mạnh từ bên trong và phòng ngừa được nhiều bệnh lý về da khác.

Chế độ ăn uống hợp lý chỉ giúp làm giảm các triệu chứng viêm và tổn thương da do tổ đỉa mà không điều trị tận gốc bệnh. Bạn có thể tham khảo dòng sản phẩm kem bôi Sodermix – vừa giúp điều trị dứt điểm bệnh tổ đỉa, vừa rất an toàn cho da.

Sodermix – giải pháp trị dứt điểm bệnh tổ đỉa

Sodermix được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, là liệu pháp điều trị bệnh tổ đỉa KHÔNG CHỨA CORTICOID hàng đầu hiện nay. Kem Sodermix là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp cung cấp enzym SOD – một chất chống oxy hóa đặc hiệu và mạnh nhất trong cơ thể giúp trung hòa và tiêu diệt các gốc tự do. Từ đó, chặn đứng nguy cơ gây nổi mụn, ngứa ngáy, viêm da do các gốc tự do gây ra, mang lại hiệu quả trị tận gốc tổ đỉa hiệu quả và đặc biệt an toàn. Ngoài ra, Sodermix còn bổ sung tinh dầu quả bơ và dầu khoáng tự nhiên giúp dưỡng ẩm, làm mềm và tái tạo da.

Sodermix - giải pháp trị dứt điểm bệnh tổ đỉa 1

Hiệu quả trị các bệnh tổ đỉa, viêm da cơ địa của Sodermix được nghiên cứu lâm sàng tại Ukraina trên 61 bệnh nhân viêm da cơ địa từ 12 – 44 tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy: 93,1% bệnh nhân thuyên giảm bệnh hoàn toàn ở nhóm dùng Sodermix trong khi nhóm còn lại chỉ có 75%.

Được chiết xuất 100% từ thiên nhiên nên kem bôi Sodermix rất an toàn với làn da. Sản phẩm có thể dùng cho cả phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và cả những người có cơ địa da nhạy cảm.

Để đặt mua sản phẩm Sodermix giao hàng tận nhà vui lòng “BẤM VÀO ĐÂY”

Ngoài ra, bạn có thể tìm mua kem bôi sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, địa chỉ xem chi tiết “TẠI ĐÂY”

Trên đây là những thông tin về thực phẩm nên ăn và không nên ăn dành cho bệnh nhân tổ đỉa. Rất mong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ làm lành vết thương do tổ đỉa. Nếu thấy bất kì dấu hiệu nào bất thường nào về tình trạng bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng điều trị nhanh chóng, kịp thời.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://medlineplus.gov/ency/article/000832.htm
  2. https://www.thuocdantoc.org/benh-to-dia-kieng-gi.html
  3. https://www.healthline.com/nutrition/manage-my-eczema-changing-my-diet#Fermented-food-to-help-with-eczema
  4. https://www.healthline.com/health/skin-disorders/eczema-diet

Cập nhật lúc: 16/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »
anh-blog-800x450-1.png

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...